Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

GIẢ DỐI , GIẢ DỐI...ĐÂU ĐÂU CŨNG GIẢ DỐI (!)

HỘI NHÀ VĂN QUA CÁC K ĐẠI HI (6):
    
             (tiếp theo)
                
Để chun b cho  Đại hi nhà văn 7 vào cui tháng 4 -2005  vì sang tháng 5 hội trường Ba Đình phi giành cho quc hi, ngay t tháng 3 , theo yêu cầu ca Ban bí thư trung ương, các chi hội nhà văn ở khắp ba min phi hp đi hi ngay trong tháng 3. Sm nht là đi hi các nhà văn khu vc Tây Nguyên, khai mc ngày 8 tháng 3 ti Buôn Ma Thuột. C Tây Nguyên có 9 hi viên hi nhà văn VN cng vi 2 khách mời là ông Ch tch và Phó ch tch thành ph Ban mê Thut nên đại hi hơi bị …vng . Tuy nhiên đi hi vn tiến hành đy đ công việc như các nơi khác. Bản báo cáo công tác được tho lun khá “sôi nổi” ; chng hn có ý kiến đ ngh “nhà sáng tác Qung Bá “của hi cn hoàn thành sm đ các nhà văn Tây Nguyên v Hà Ni có chỗ , khi đi khách sn, có ý kiến yêu cu đi li mu ca … th hi viên hội nhà văn vì màu th hin nay nom yếu quá. Đại hi cũng có trục trc chút xíu, đó là nhà thơ T Văn Sĩ th xã Kontum v hp đi hội b ban t chc…đòi tin khách sn làm đi biu này hong quá la oai oái. Sau cùng đại hi cũng bu được 5 đi biu đi d đi hi toàn quốc ngoài Hà Ni, đáng phàn nàn  5 đi biu được bu li đu là người kinh, c 3 nhà văn người Thượng đu b…rt c làm ông Tổng thư ký Hữu Thnh ngoài Hà Ni nghe tin hong quá, ngay lp tức đin vào xin mi c 3 nhà văn người Thượng đi hp đi hi toàn quốc, khi bu bán gì.
  Tiếp theo đi hi nhà văn các tnh min Tây Nam b khai mc ngày 9 tháng 3 tại thành ph Long Xuyên quy t các nhà văn t Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang cho ti Cà Mâu. Báo cáo “ Văn hc 5 năm đu thế k”, báo cáo công tác ti Đại hi nhà văn ln th 7 được đc lên cho mi người tho lun và ngay lp tc nhà văn Thai Sc đã yêu cầu đc b mt câu ti nghĩa :” Nhà văn vn đã cô đơn, ngày nay càng cảm thy cô đơn hơn trước dòng thác ca các cuc tìm kiếm li ích…” Nhà văn Hào Vũ phàn nàn rng “ các nhà văn bây giờ khi viết thường tìm “s an toàn “ ( t biên tp) là chính nên ít có nhng kiếm tìm , phiêu lưu mạo him đ viết nên nhng tác phm xng tầm…”.
  Ngày 12 tháng 3, các nhà văn min Đông Nam b t tp ti Vũng Tàu thảo lun báo cáo và bu người đi d đi hi toàn quc. Nhà thơ Bùi Minh Quốc được x  qun thúc ti đa phương từ 6 tháng nayng v d đi hi và hăng hái phát biu :” Nhà thơ ngày nay dường như ngày càng lãnh cảm trước ni đau đn và bt hnh ca nhân thế, không th dng dưng với cái ác, cái gi di, cái xu xa…nhà thơ phải tuyên chiến chng li chúng…” . Ý kiến ca nhà thơ xem ra không được nng nhit đón nhn cho lm vì các nhà văn d đi hội đã bày t thái đ ca mình bng…không b phiếu cho Bùi Minh Quốc đi d đi hi toàn quc. Thế mi biết nhà văn bây gi hoá ra lại là b phn…lãnh cm nht ca xã hi trước nhng biu hin phn kháng của đng nghip. Nhà thơ Bùi Minh Quốc hn rút ra được bài học thm thía v tình đng đi.
ng vào dp này Đại hi các nhà văn min Trung khai mc ti thành phố Nha Trang quy t các nhà văn t Thanh Hoá đ vào, cui Khánh Hoà đổ ra, tri  dài trên 1000 kilômét, tính ra trung bình c 10 kilômét lại có mt nhà văn, riêng các nhà văn dân tc ít người thì hơi bị…ít, trong 30 dân tc min trung có vn vn 6 nhà văn.  Đại hi tho luận “d tho báo cáo ca Đại hi đi biu toàn quc” rt hăng hái. Có nhà văn khng đnh “văn chương vẫn là…món ăn tinh thn”, có đại biu phàn nàn “Ban lãnh đo Hi thiếu công bng trong chia tin sáng tác và cử đi nước ngoài , khu vc min Trung coi như vùng sâu vùng xa nên thiệt thòi nht”, li có ông nhy lên din đàn “yêu cu không thể đ có hin tượng hi viên xúc phm danh d Hi “ – chc là muốn nhc ti chuyn Nguyn Huy Thip chi c Hi nhà văn Việt Nam là đám gic già… Điu đc bit nht ca đi hi min Trung  là sau khi bế mc, toàn th các nhà văn “vinh d” được tnh uỷ Khánh Hoà mời … d tic ti nhà hàng Hi Vy s 44 đường Trn Phú, Nha Trang. Ôi chao ôi, có mỗi ba nhu mà biến c mt đi hi nhàn thành mt …”đi hi nghĩa tình” làm báo Văn Ngh Tr phi chạy tít ln tường thut :” Nghĩa tình văn hc min Trung”. Riêng đoàn nhà văn Thanh Hoá được  S tài chính tnh cho mượn ô tô đi dự hp khi ngi tàu ho, li được Ban tư tưởng tnh u tng mt bó hoa rất to nên dc đường h đt bó hoa vinh d y lên mũi xe và …ca hát rất h hi .
Đại hi các nhà văn sinh sng ti Sàigòn có v sôi ni nht li là…ngoài hành lang. Các đi biu xem ra ít chú ý ti nhng gì các cán bộ lãnh đo như Hữu Thnh, Tng thư ký Hội nhà văn trung ương, Lê văn Tho – Tng thư ký Hội nhà văn TP H Chí Minh đang ngồi trên Ch tch đoàn đọc liến láu như máy khâu. Họ đng đy ngoài hành lang gẫu chuyn. Người ta thy nhà thơ Thái Thăng Long t trong hội trường đi ra, mt đ gay, lc đu lia la :
Giả di, gi di, đâu đâu cũng toàn nói chuyn gi di …gii tán cái hội nhà văn này cho ri…”
Nhà văn Nguyn Khi đng da vào tường lc đu :
Không được, không được …Đảng còn là Hi nhà văn còn…”
Một nhà văn tr l hoc đâu xc ti láu táu :
Bác Khải ơi bác Khải, sao bác không viết tiu thuyết “Sám hi”, bác viết đi không thì…mun ri đó. Ít nht cũng như bác Chế Lan Viên  có bài thơ “ Bánh vẽ” ch ?
Cụ Nguyn Khi không tr li ch lc đu, mt đ bng. Nhà văn Trần Công Tấn đứng bên cạnh đỡ lời :
“ Thằng này láo, viết hay không là tuỳ bác Khải chớ, mày ép bác vậy đâu có được …”
Giáo sư Nguyễn Văn Hạnh vốn là người đã nói một câu đi vào lịch sử tại diễn đàn đại hội nhà văn lần thứ 4 :” Lương tri dân tộc đã thức tỉnh từ diễn đàn này…”, tuy nhiên mấy năm gần đây được thành uỷ tặng  nhà trong Quận 5 nên Giáo sư có vẻ như  quên mất mình đã nói gì, giáo sư từ trong phòng họp đi ra khoe :’ Hoá ra tớ được vào danh sách mời, không phải dự bầu như các cậu…”. Chủ tịch đoàn chợt nhắc nhở các nhà văn vào nghe đồng chí Đỗ Kim Cuông, Vụ trưởng Vụ văn nghệ “có ý kiến” với đại hội. Hoá ra ông Vụ trưởng phổ biến tinh thần bầu ban chấp hành mới là chọn người không kể tuổi tác, không kể đã ở ban chấp hành mấy khoá liền, nếu tín nhiệm ai thì cứ bỏ phiếu. Vậy là Đảng đã bật đèn xanh giữ lại Ban chấp hành cũ kể cả ông Hữu  Thỉnh vẫn làm Tổng thư ký cho dù sang nhiệm kỳ thứ 3.
Một đặc điểm chung của các đại hội vừa diễn ra tại Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh, Hội điện ảnh TP Hồ Chí Minh là hầu hết Ban chấp hành cũ tuổi “thất thập” đều được bầu lại. Lo rằng “hội chứng Vũ Như Cẫn” tức  Ban chấp hành mới sau đại hội “vẫn như cũ” sẽ lan sang cả Đại hội mỹ thuật TP Hồ Chí Minh họp trong 2 ngày 29&30 tháng 3, hoạ sĩ Trịnh Thanh Tùng đã “báo động” trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày 29 tháng 3 với bài “ Sao không thể trẻ hơn ?”   rằng :” Thiết nghĩ những yếu kém và thụ động phải chăng do bộ máy đầu tàu (ban chấp hành) nay đã quá già cỗi, đã lãnh đạo quá nhiều nhiệm kỳ, mọi suy nghĩ và hành động đều theo quán tính lối mòn ? Có ai nghĩ tới việc rút lui vào hậu trường để ủng hộ các đồng nghiệp trẻ có tâm huyết đứng ra gánh vác trách nhiệm cho nhiệm kỳ tới ?”
Chắc chắn sẽ không có ai rút đâu, hơn nữa việc bầu ai, bỏ ai không thuộc quyền đại hội mà do thành uỷ dự kiến và trong tình hình hiện nay tốt nhất giữ lại Ban chấp hành cũ, ai ngồi đâu cứ ngồi đó để sự ổn định chính trị được bảo đảm….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét