Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

TÍN HIỆU CỦA XÃ HỘI DÂN SỰ

                                                                                                                    
                                                      
Trên thế giới, có nhiều giải khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật mang tên cá nhân . Giải Nobel mang tên nhà sáng chế và kỹ nghệ gia Thuỵ Điển Alfred Nobel, giải Pulitzer mang tên ông Joseph Pulitzer, chủ báo New York World là hai giải danh giá đã vinh danh rất nhiều nhà văn, nhà báo tầm cỡ thế giới.
Chuyện cá nhân lập giải thưởng mang tên mình là rất thông thường ở các nước dân sự vì sự thúc đây của nó đối với các lĩnh vực mà nó trao giải.
Ở nước ta xưa nay chưa hề có chuyện đó . Các giải thưởng văn học đều do Nhà nước tổ chức và tất nhiên nó phải mang tên lãnh tụ như Giải thường Hồ chí Minh hay tên một tổ chức văn học của Đảng như Hội nhà văn. Trong tình hình đó “giải thưởng văn học Trannhuong.com” là một bước tiến đột phá về phía xã hội dân sự. Chính vì vậy nó bỏ qua các thông lệ vốn đã ăn sâu vào công chúng như xét chọn bất cứ tác phẩm nào được lưu hành hay không, không  xét chọn theo kiểu thông qua các ban bệ Hội nhà văn mà dựa vào dư luận công chúng , không theo thời gian , có thể hằng  năm hoặc vài năm một lần và độc đáo nhất là giải không trao tiền mà vinh danh bằng “danh dự”.
Trước đây đã có vài giải “văn học tư nhân” như Bách Việt, Lá trầu…nhưng giải trannhuong.com là giải của các nhà văn với nhau, giải nhà văn trao cho nhà văn nên quy tụ được rất nhiều nhà văn, nhà thơ tiêu biểu  và đã gây một tiếng vang lớn trong giới cầm bút. Hai tác phẩm nhận giải của nhà văn Hoàng Minh Tường và Hoàng Quốc Hải  cũng rất xứng đáng được vinh danh , ít ra trong lòng bạn đọc. Xin chúc mừng “giải thưởng trannhuong.com” đây thực sự là  tín hiệu của một xã hội dân sự đang hình thành. Chỉ tiếc các bác quan chức Hội nhà văn không một bác nào tới chia vui với anh em. Không lẽ Hội nhà văn nay chỉ còn là một tổ chức chính trị chay ?

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét